Triển lãm Borderless – Trải nghiệm và kết nối
Trong tháng 9 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh có một triển lãm kiến trúc quy tụ một số công ty thiết kế kiến trúc ở khu vực Đông Nam Á. Đứng ra tổ chức là một công ty thiết kế trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề – Sawadeesign. Ý định tổ chức triển lãm xuất phát từ những chuyến đi mà Sawa có dịp trải nghiệm trong suốt quá trình làm nghề. Các đơn vị được mời tham gia triển lãm cũng là những studio thiết kế trẻ ở Đông Nam Á. Hầu hết, các studio này đang trên con đường tự tìm và khẳng định một lối đi riêng trong việc làm nghề kiến trúc.
Borderless là triển lãm có quy mô nhỏ, nhưng sự kết nối luôn mong muốn là rộng lớn nhất có thể, đó là điều mà nhóm tổ chức hướng tới. Hơn hai tháng chuẩn bị, thời gian diễn ra trong năm ngày, (từ ngày 18-9 đến 22-9-2020), triển lãm được thống kê có 200-250 lượt khách/ngày. Nhóm khách chủ yếu là sinh viên từ các trường đại học có chuyên ngành kiến trúc – nội thất ở TP.HCM. Ngoài ra, triển lãm còn được sự đón nhận mạnh mẽ từ các KTS trẻ, những người muốn tìm hiểu về kiến trúc và đặc biệt là nhiều du khách nước ngoài. Diễn ra đúng thời điểm dịch covid, các đơn vị nước ngoài không thể có mặt nhưng mọi người đều hào hứng và hứa hẹn một dịp hội tụ khác.
>>> Xem thêm: Các loại bản lề tủ bếp
Với Sawadeesign, họ ấp ủ và mong muốn Borderless là một đứa con tinh thần được diễn ra thường niên. Về dự án tham gia triển lãm của đơn vị chủ nhà là Sawadeesign, Nội thất đã giới thiệu trên số 300 nên trong chuyên mục Kiến trúc số này, Nội thất giới thiệu các dự án của các công ty thiết kế đến từ Đông Nam Á.
BAITONG HOTEL
Asma Architects, Cambodia
Khách sạn Goldiana là một trong những khách sạn đầu tiên mở cửa vào năm 1990 ở khu vực trung tâm Phnom Penh, Boeng Keng Kang và là nơi tiếp đón hầu hết các nhân viên của tổ chức phi chính phủ trong nhiều thập kỷ.
Đến khi bất động sản phát triển, các tòa nhà lân cận mọc lên và tạo ra nhiều bất cập: các phòng nghỉ thiếu thông gió và gần như không có ánh sáng. Nhiệm vụ của nhóm thiết kế là cải tạo lại mọi thứ nhưng phải ưu tiên giữ lại kết cấu hiện tại càng nhiều càng tốt để giảm chi phí và xây dựng. Nhóm thiết kế loại bỏ một số bộ phận của tòa nhà để có thể mang lại ánh sáng cho tất cả các phòng ngủ trong khu nhà và gia cố cấu trúc tổng thể. Hai khoảng sân trong tòa nhà đã được đào lên, phần đất trống cuối cùng được giữ lại để làm hồ bơi và vườn dây leo. Họ cũng tạo nên một cấu trúc mới khép lại góc phố để mang lại sự riêng tư và không gian xanh xung quanh cho các phòng nghỉ. Với chậu cây lớn ở tầng 4, bể sục trên tầng 3 tràn ra hồ bơi bên dưới, nhiều loại cây khác được trồng ở bậc thang dẫn đến hồ bơi và sân hiên ở tầng 1… Khu vườn dây leo tạo ra một cảnh quan nhiệt đới và âm thanh của thác nước che đi tiếng ồn của thành phố.
Với dự án này, Asma Architects đã thành công trong việc chuyển đổi tòa nhà bị tắc nghẽn thành một khu nghỉ dưỡng đô thị. Khách sạn Goldiana cũ đã có một diện mạo mới và một cái tên mới: Baitong Hotel.
A BOX
Dua Studio, Indonesia
Nhóm thiết kế gọi nhà kho nhỏ này là một “chiếc hộp” có khả năng lưu trữ.
Dự án bắt đầu khi chúng tôi được yêu cầu thiết kế một kho lưu trữ. Chúng tôi tự đặt câu hỏi: ý tưởng về lưu trữ, cách mọi người lưu trữ, tại sao mọi người lưu trữ, lưu trữ như thế nào… Chúng tôi nhận thấy rằng kiểu lưu trữ có thể được xác định từ kích thước và kiểu mở của nó. Hình dạng và hệ thống được xác định hoàn toàn theo chức năng, mục đích sử dụng và hệ số hiệu quả không gian. Chúng tôi nảy ra ý tưởng phát triển nhà kho như một chiếc hộp đơn giản với các cánh cửa có kích thước khác nhau, liên quan đến mục đích sử dụng khác nhau. Điều gì sẽ xảy ra nếu hộp có khả năng mở / chiều rộng cửa khác nhau: 20cm, 70cm, 90cm, 210cm, 270cm? Có lẽ cách sử dụng hộp này có thể đa dạng và linh hoạt.
Dự án nhỏ này là phần mở rộng của một ngôi nhà, gần với khu vực dịch vụ của nó, nằm trên đường viền của một khu đất có cây cối. “Chúng tôi cố gắng can thiệp ít nhất có thể, không chặt cây, ít đào bới. Chiếc hộp nằm dưới một gốc cây lớn và bằng cách nào đó tạo ra một mối quan hệ độc đáo, một sự tương phản tinh tế với thiên nhiên.
GRASS HOUSE
Jim Caumeron Design, Philippines
Từ Philippines, Jim Caumeron Design giới thiệu một dự án đang trong quá trình nghiên cứu. Đây là một nguyên mẫu biệt thự lướt sóng, tọa lạc trên một khu đất có hình dạng như một thanh kiếm với mặt hẹp hướng ra Biển Tây Philippines. Căn biệt thự rộng 68m² được chia thành hai bên – khu riêng và khu chung. Việc bảo tồn các cây thông quyết định vị trí của các yếu tố được xây dựng. Tấm sàn chính cũng được nâng lên để giảm bớt dấu chân và cho phép cỏ bãi biển len lỏi qua tòa nhà. Jim Caumeron đã giảm thiểu việc sử dụng đồ nội thất và làm cho kiến trúc trở nên tương tác, nơi mọi người có thể ngồi và nằm xuống ở bất cứ đâu. Phần lớn các bề mặt sẽ là bê tông vì đặc tính cứng và khả năng thích hợp với thời tiết địa phương của nó. Gỗ được sử dụng cho khung cửa sổ, cửa chớp chống nắng, ô cửa lớn và ô trung tâm…
Theo đơn vị thiết kế, dự án sẽ bắt đầu xây dựng sau khi tình trạng kiểm dịch của đất nước được dỡ bỏ. những hình ảnh minh họa trong trang này là các kế hoạch và sơ đồ phát triển thiết kế.
THE HENG HOUSE
Goy Architects, Singapore
Gợi nhớ những ngôi nhà kampong nhiệt đới là nguồn cảm hứng chính của chúng tôi cho dự án này. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một ngôi nhà có tinh thần thoải mái với nhiều không gian khác nhau để vui chơi, nghỉ ngơi và giao tiếp. Chúng tôi đã xóa mờ nhận thức về không gian bên ngoài và bên trong bằng cách cung cấp các giếng trời và giếng trời trong khu vực sinh hoạt của ngôi nhà.
Chiến lược tạo ra một không gian ngoài trời được cảm nhận gợi nhớ đến không gian ở giữa các ngôi nhà kampong, nơi các hoạt động cộng đồng nở rộ. Chúng tôi bị cuốn hút bởi ý tưởng up-cycling materials và đánh giá cao những cửa ra vào và cửa sổ bằng gỗ Java cổ. Do đó, chúng tôi đã lựa chọn và khôi phục các cửa sổ/cửa ra vào bằng gỗ bị mài mòn để sử dụng làm kết cấu kiến trúc cho mặt tiền và vách ngăn bên trong ngôi nhà.
NHÀ TRẮNG
Saola Architects, Laos
Trên một khu đất nhỏ ở Viêng Chăn, thủ đô của Lào, “Nhà Trắng” mạnh dạn mở ra những đường nét hình học năng động vào khung cảnh xanh tươi của nó. Hai khối lượng được sắp xếp theo hình chữ V dường như nổi trên mặt đất chia khu đất thành nhiều phân đoạn và tạo ra các hiệu ứng hình ảnh khác thường. Cấu trúc được lấy cảm hứng từ kiến trúc bản địa, nơi các yếu tố khác nhau của ngôi nhà nằm ở các tầng khác nhau, trong đó không gian bên dưới ngôi nhà được sử dụng như một khu vực sinh hoạt ngoài trời mát mẻ kết nối với khu vườn.
Một hồ bơi dọc với mặt cắt ngang hình chữ V chạy dọc theo một mặt của mảnh đất, mang đến yếu tố yên bình phản chiếu màu sắc và ánh sáng lên các khối màu trắng ở trên và một cửa mở hướng tới phòng tắm nhiệt đới ở tầng trên. Bên trong, bê tông lộ ra tương phản với bên ngoài màu trắng và được làm mềm bằng các chi tiết bằng gỗ ấm áp. Các không gian nội thất ở tầng trên được thiết kế sao cho tạo ấn tượng tối đa về độ mở trong suốt chiều dài của khối.
SEAPARK HOUSE
Jeh Tat Wong, Kuala Lumpur, Malaysia
Từ Malaysia, kiến trúc sư Jeh Tat Wong gửi đến triển lãm mô hình ngôi nhà của chính mình ở Seapark. Anh chia sẻ: tôi chọn xây nhà ở Seapark xuất phát từ nỗi nhớ quê hương của mình. Vì nơi đây có những yếu tố gợi nhớ mà trong đó âm thanh của khu phố là một trong những yếu tố: âm thanh từ nhà bếp của ai đó, âm thanh từ đàn piano, tiếng mọi người trò chuyện, âm thanh của cổng hoặc cửa thép, âm thanh từ người quét dọn đường phố, âm thanh của chó và chim, âm thanh từ những chiếc xe chạy qua…
>>> Xem thêm: Giá bản lề giảm chấn
Những âm thanh này tạo nên bầu không khí của nơi đây. Mở cửa ngôi nhà ra ngoài trời có thể mang lại một số liên kết với khu vực lân cận, sẵn sàng “xóa bỏ” ranh giới vật lý để bạn cảm thấy không gian của mình là một phần của khu phố, nhưng là một phần có sự riêng tư trực quan được kiểm soát. Tôi có thể cảm nhận được những gì đang xảy ra bên ngoài ngôi nhà của mình thông qua thính giác trong khi tôi có không gian riêng bên trong mà không bị nhìn thấy.
Để hòa nhập tốt với nơi này, tôi nghĩ tôi đã phải thử thiết kế một ngôi nhà với vẻ ngoài khiêm tốn hoặc ít nhất là phải già đi theo thời gian. Tôi đã tận dụng một số vật dụng từ ngôi nhà ban đầu cho thiết kế mới của mình. Ngôi nhà mới không nhất thiết phải giống một ngôi nhà cũ, nhưng nó cần được xem như một phần của khu phố cổ.
>>> Xem thêm: Cách lắp bản lề giảm chấn tủ bếp
NHÀ HÀNG, CÀ PHÊ BOONMA
Sher Maker, Thailand
“Ý thức về định nghĩa ranh giới kiến trúc”
Boonma là một dự án cải tạo quán cà phê, vốn tọa lạc trên một vùng đất đồi và được bao quanh bởi những cây to lớn.
Sher Maker bắt đầu với một phần tử bình thường là bức tường vì nó xác định ranh giới của khu vực. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phá vỡ ranh giới và tan biến nó với bối cảnh xung quanh? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta muốn xác định một ranh giới mới bằng cách sử dụng vật liệu hoặc mặt phẳng tạo ra sự mờ loãng giữa bên trong và bên ngoài? Họ đã tạo ra bức màn ngoại thất bằng vật liệu nhựa mờ để ngụy trang lối vào, cao 6 mét và chen vào giữa các cây cối của khu vườn. bức màn có đường cong hình tròn với bán kính được xác định theo kích thước của tòa nhà sẵn có. Bề mặt bên ngoài mảng tường phía đối diện với bức màn được ốp gương để làm giảm độ cao và phản chiếu môi trường cảnh quan xung quanh.
Bức màn ngoại thất này có hai chức năng. Đầu tiên là tạo ranh giới mới cho cảnh quan trong khu vực. Và một chức năng khác là Tường tương tác để người dùng phải tự cầm và mở rèm để vào tòa nhà. Đó là một cách đơn giản khác để tạo ra sự tương tác giữa mọi người và các khu vực.
– Ảnh Sawadeesign cung cấp
The post Triển lãm Borderless – Trải nghiệm và kết nối appeared first on Noithatmagazine - Không gian sống.
from Noithatmagazine – Không gian sống https://ift.tt/2TLoOhC
via IFTTT
Không có nhận xét nào